วันจันทร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2566

ดินแดนแห่งโลกพระคัมภีร์ โดย ศรีธนต์ เยาว์ธานี

ประเทศอียิปต์

        แผ่นดินอียิปต์หรือที่ขนานนามในพระคัมภีร์ไบเบิ้ลว่า" เอฟรายิม"เป็นดินแดนที่มีความสวยงามรุ่งเรืองไปด้วยอารยะธรรมเก่าแก่มาตั้งแต่ก่อนคริสตกาล 2,000 ปี

        อียิปต์ได้รับการขนานนามว่า "ของประทานแห่งแม่น้ำไนล์"ที่ไหลจากประเทศเอธิโอเปีย ไหลไปสู่ตอนเหนือสู่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำไนล์ลงสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ชาวอียิปต์เรียกตนเองว่า "คอปต์"และชาว  กรีกเรียกอียิปต์ว่า "อายคุปโตส"

        ชนชาติอิสราเอลได้อพยพเข้าไปสู่อียิปต์ตามพระคัมภีร์ไบเบิ้ลในสมัยที่โยเซฟบุตรยาโคบได้ดำรงค์ตำแหน่ง "มหาอุปราชแห่งฟาโรห์"โดยมีชื่อปรากฎว่า "ซาเฟนาทพานีอา" โดยชาวอิสราเอลตั้งรกรากอยู่ที่เมืองโกเชน

        มาจนถึงสมัยของเผ่าฮีคโซสมีอำนาจในการปกครองอียิปต์ในรัชสมัยของ "ราเมเสสที่2"พระคัมภีร์ไบเบิ้ลบันทึกว่า "ฟาโรห์องค์ใหม่นี้ไม่รู้จักโยเซฟ  และประชากรชาวอิสราเอลในแผ่นดินอียิปต์เพิ่งจำนวนทวีคูณในช่วงเวลา 430 ปี

        ต่อมาได้เกิดการกดขี่ชนชาติอิสราเอลให้เป็นกรรมกรทาส และการกำเนิดของ "โมเสส"บุตรของอัมราม และ โยเคเบด เผ่าเลวี ได้เป็นผู้นำในการปลดปล่อย และนำชาวอิสราเอลอพยพออกจากอียิปต์โดยเดินทางข้ามทะเลแดง และทะเลทรายซีนาย โดยมีเป้าหมายในการไปตั้งรกรากใน"แผ่นดินแห่งพันธสัญญา" หรือแผ่นดินคานาอัน คลื่นการอพยพใช้เวลานานถึง 40 ปี

         ในพันธสัญญาใหม่ โยเซฟ และ มาเรีย ได้พาพระกุมารเยซูหลบหนีภัยประหารของเฮโรดไปอยู่ที่ประเทศอียิปต์

            

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น