วันอังคารที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2556

ลุ่มน้ำอิระวดี

ประเทศสหภาพพม่า
          ในอดีตกาลประเทศพม่าเป็นที่ตั้งฐานอำนาจของอาณาจักรพุกาม(ปัจจุบันเรียก บากัน) อาณาจักรหงสาวดี พม่าเป็นราชอาณาจักรโบราณที่เก่าแก่ พื้นทีี่ของประเทศคือ 676,578 ตารางกิโลเมตร ใหญ่เป็นอันดับที่ 40 ของโลก และใหญ่เป็นอันดับ 2 ในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้  เมืองหลวงเก่าของพม่่าคือนครย่างกุ้ง(Yangon) และนครหลวงศูนย์ราชการในปัจจุบันคือนครเนปิดอ  เงินตราของพม่าคือ "จ๊าต"เปรียบเทียบกับเงินไทยคือ 1 บาท=30 จัต
บันทึกการเดินทางไปเยี่ยมเยือนพม่าระหว่างวันที่่ 13-17 มกราคม 2013
          ย้อนหลังไปเมื่อ 40 ปีในอดีตผมเคยไปประเทศพม่่าประมา๊ณอย่างน้อย 10 ครั้ง ส่วนมากจะเข้าไปในบริเวณชายแดนรอยต่อระหว่างภาคเหนือของประเทศไทยกับตอนใต้ในรัฐฉานและเข้าไปลึกไม่เกินระยะทาง 70 กิโลเมตร ด้วยเหตุผลที่ว่าในขณะนั้นการไปมาหาสู่ระหว่างคนไทยในอำเภอแม่สายและอำเภอท่าขี้เหล็กของพม่าถือว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะคนไทยมีญาติพี่น้องอยู่ในหลายหัวเมืองของรัฐฉานเช่น เชียงตุง เมืองโก เมืองเลน บ้านแก้วหลวง บ้านหมากยาง บ้านป่าบง และเมืองดินดำอันเป็นที่ตั้งของพระธาตุดอยโยน(โยนก)อันหมายถึงชาวไทยล้านนา ชาวไทยใหญ่(เงี้ยว)เรียกชาวไทยภาคเหนือว่า "ยวน" หรือ "โยน"และเรีัยกตนเองว่า "ไต" ชาวโยนหรือชาวไตมีตัวอักษรเหมือนกันคือตัวอักษรฝักขาม
ย่อความเกี่ยวกับสหภาพพม่า
          ประเทศสหภาพพม่ามีการปกครองในระบอบสหภาพ(Union) เรียกอย่างเป็นทางการว่่า "สหภาพหม่า" หรือ Union of Myanmar แบ่งการปกครองประเทศออกเป็น 7 ภูมิภาค และ 7 รัฐ ภูมิภาค(Region)หมายถึงถิ่นอาศัยของชนเชื้อชาติพม่าซึ่งเป็นชนส่วนใหญ่ของประเทศได้แก่(1)ภูมิภาคตะนาวศรี มีเมืองทวายเป็นเมืองเอก(2)ภูมิภาคพะโค มีเมืองพะโคเป็นเมืองเอก(3)ภูมิภาคมัณฑะเลย์ มีเมืองมัณฑะเลย์เป็นเมืองเอก(4)ภูมิภาคมาเกว มีเมืองมาเกวเป็นเมืองเอก(5)ภูมิภาคย่างกุ้ง มีเมืองย่างกุ้งเป็นเมืองเอก(6)ภูมิภาคสะแกง มีเมืองสะแกงเป็นเมืองเอกและ (7)ภูมิภาคอิระวดีมีเมืองพะสิมเป็นเมืองเอก นอกจากภูมิภาคของชนเชื้อชาติพม่าแล้วยังมีรัฐของกลุ่มชาติพันธุ์(ชนกลุ่มน้อยอีก 7 รัฐ(state)ได้แก่(1)รัฐขะฉิ่น ซึ่งตั้งอยู่ด้านเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือติดเทือกเขาหิมาลัย ติดกับประเทศสาธารณะประชาชนจีน และติดกับรัฐฉาน เมืองหลวงชื่อเมืองมิจิน่า(2)รัฐกะยา(กะเหรี่ยงแดง) อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศไทย เมืองหลวงชื่อลอยก่อ(3)รัฐกะเหรี่ยง(ขะหยิ่น) เมืองหลวงชื่อปะอัน(4)รัฐฉานหรือรัฐไทยใหญ่(ไต)ตั้งอยู่ทิศตะวันออกเฉียงใต้ ติดกับประเทศจีน ประเทศไทยและประเทศลาวเมืองหลวงคือเมืองตองยี(5)รัฐฉิน ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือติดกับประเทศอินเดียและประเทศบังกลาเทศ เมืองหลวงชื่อฮากา(6)รัฐมอน ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกติดกับประเทศไทย เมืองหลวงคือเมืองมะหละแหม่ง และ (7)รัฐยะไข่หรือระไข่ มีเมืองหลวงชื่อขิตตะเว
สภาพการของประเทศพม่าในปัจจุบัน
          หลังจากที่ประเทศพม่าได้รับความกดดันจากนานาประเทศโดยเฉพาะประเทศในกลุ่มอาเซี่ยนยังผลทำให้รัฐบาลพม่าต้องปลดปล่อยการกักพื้นที่มีต่อนางอองซานซูจีและมีการเลือกตั้งโดยมีประธานาธิบดีเต็งเส่งเป็นผู้นำแล้ว พม่าได้พลิกโฉมหน้าในการเปิดประเทศอย่างฉับพลัน เพื่อลดความกดดันต่อการลงโทษในทางเศรษฐกิจ(sanction) จะเห็นได้ชัดจากการขอวีซ่าเข้าพม่าและเปิดรับการลงทุนจากประเทศต่างๆ
แขกรับเชิญ ระหว่าง 13-17 มกราคม 2013
           ในปี 2012 คือปีที่ผ่านมาผมได้รับคำเชิญหลายครั้งให้ไปเป็นแขกส่วนตัวของ Mr. Gilbert and Mrs. Marla Chua นักธุรกิจชาวสิงคโปร์และพม่า แต่หลายครั้งจากความไม่สะดวกก็เลื่อนกำหนดเวลามาเรื่อยๆจนถึงกลางเดือนธันวาคม 2012 จึงมีความเป็นไปได้ที่ผมและภรรยาจะไปพม่า
การเตรียมการ
           27 ธันวาคมผมกับภรรยาไปทำหนังสือเดืนทาง และหลังจากนั้นก็รอจนได้รับหนังสือเดินทางและไปยื่นขอวีซ่าผ่านสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ รอวีซ่าราว 4 วันทำการจึงจัดซื้อตั่วเครื่องบินกับการสายการบิน Air Bagan ซึ่งการเที่ยวบินตรงจาก เชียงใหม่ย่าง-กุ้ง ผมได้ส่งอีเมล์คอรเฟิมการเดินทางไปที่ Mr. Gilbert
           วันที่ 13 มกราคม 2013 ผมและภรรยาออกเดินทางจากสนามบินนานาชาติเชียงใหม่เวลา 17.30 น  Air Bagan  บนเครื่องมีผู้โดยสารเแน่นลำประมาณ 80 คน หากรวมลูกเืรือและกัปตันคงราว 86 คน เพราะเป็นเครื่องบินขนาดเล็กพิสัยใกล้ การบริการบนเครื่องก็มีของว่างและเครื่อมดื่ม การบริการอยู่ในระดับน่าพอใจ ใช้เวลาบินจากเชียงใหม่-ย่างกุ้งประมาณ 1 ชั่วโมงก็ถึง Yangon International Airport ที่สนามบินนานาชาติย่่างกุ้งไม่มีผู้โดยสารขาเข้าคึกคักหากจะเปรียบเทียบกับสนามบินนานาชาติเชียงใหม่ที่จอแจมาก ทั้งนี้อาจจะเป็นเพราะพม่าปิดประเทศเสียนาน
          เมื่อถึงสนามบินผมและภรรยาไปรอตรวจหนังสือเดินทาง มองไปเห็นคุณกิลเบิต และคุณมาลา ภรรยาและเลขานุการมารอรับอยู่หลังเคาเตอร์ของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง เรางงนิดหน่อยเพราะที่บ้านเราคนภายนอกเข้ามาภายในห้องผู้โดยสารไม่ได้ ในระหว่างที่ผมกำลังงุนงงอยู่ก็มีเจ้าหน้าที่ระดับหัวหน้าของตรวจคนเข้าเมืองพม่ามาขอพาสปอร์ตไปและให้ผมกับภรรยาตรวจผ่านในช่องทางพิเ้ศษ ใช้เวลาไม่นานเราก็ผ่านออกไปได้ เลขานุการของคุณมาลาได้ช่วยบริการรับสัมภาระมาให้เราหมดโดยที่เราไม่ต้องไปรอที่สายพาน และเจ้าหน้าที่ศุลกากรก็มาต้อนรับและปล่อยเราผ่านการตรวจในฐานะแขก VIP(ภาพจากภัตตาคารเกาหลีในย่างกุ้ง)  วันถัดมาผมและภรรยาพักอยู่กับบ้านทำความคุ้นเคยกับคนในครอบครัวของคุณมาลา ตอนเที่ยงคุณแม่ของคุณมาลาทำอาหารมาให้เป็นพิเศษ หลังจากอาหารเที่ยงก็ให้
คุณเต่งทุนพีชายของคุณมาลาช่วยพาเราไปชมบางจุดของตัวเมืองย่างกุ้งโดยเริ่มต้นจากที่พักของเราเลขที่ 6 ถนนมินดามา(ย่านที่อยู่ของคนมีฐานะ) คุณเต่งทุนได้โทรศัพท์ติดต่อขอให้เราเข้าชม white elephants หรือ "ช้างเผือก"อันเป็นที่อนุรักษ์ช้่างของรัฐบาล ผมและภรรยาได้ีรับอนุญาตให้ถ่ายภาพกับช้างได้ ส่วนชาวพม่าที่มาชมไม่ได้รับอนุญาตให้มาดูใกล้ๆ
         จากนั้นเราก็ไปชมห้างสรรพสินค้าโอเชี่ยน(ห้างขนาดย่อม)ดูๆก็เหมือนกับซูเปอร์มาร์เก็ตมากกว่า ผมกับภรรยาพยายามหาที่ๆจะโทรศัพท์กลับไปหาลูกทีี่่บ้านด้วยความยากลำบากหรือแม้แต่จะส่งอีเมล์หรือเฟซบุุคก็ดูยากเย็น เพราะว่าเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของพม่ามีความเร็วเพียง 315 KB
           อีกวันจากนั้นเราร่วมเดินทางไปกับมิสเตอร์กิลเบอร์ตและภรรยาไปร่วมในพิธีแต่งงานของเจ้าสาวชาวพม่ากับหนุ่มอินโดนีเซียที่วัดแห่งหนึ่ง บรรยากาศของงานก็เป็นไปแบบพม่า(อนุรักษ์นิยม)ไม่มีเหล้ายาเข้ามาเกี่ยวข้อง ครอบครัวของคู่สมรสมีฐานะมากจะเห็นได้จากการแต่งกายของพ่อแม่ฝ่ายเจ้าสาวที่มีเครื่องประดับด้วยอัญมณีราคาแพง หลังจากงานแต่งงานผมกับภรรยาไปกินอาหารเ้ที่ยงกับนักธุรกิจทีมาจากประเทศสิงคโปร์ อาหารเทีี่ยงเป็นแมนูแบบพม่าที่ปรุงด้่วยเครืองเทศ(แบบแกงฮังเล)ปรุงด้วยเนิ้อหมูและกุ้งตัวโต
เยี่ยมสถานที่ำำพำนักของ The Lady พณฯอองซานซูจี
           หลังจากร่วมงานแต่งงานในวัดพม่าแล้ว คุณขิ่นมาลา และคุณกิลเบอร์ตได้พาเราไปยังที่พำนักของ The Lady อองซานซูจี รัฐสตรีนามกระเดื่องของชาติพม่า เหตุผลคือคุณขี่นมาลาจะนำเอาสินค้่าไปส่งตามที่ท่านออร์เดอร์ไว้ ผมและภรรยาจึงโชคดีัได้ติดรถเข้าไปในที่พำนักของท่านด้วย







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น