วันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2560

The Bible Lands

เกาะไซปรัศ

สาธารณรัฐไซปรัศ

ไซปรัสตั้งอยู่ไปทางทิศตะวันตกของประเทศซีเรียด้านตะวันออกสุดของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนระยะทาง 96 กิโลเมตร  เป็นเกาะที่มีความใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนความยาวของเกาะทั้งหมด 237 กิโลเมตร และมีความกว้างตั้งแต่ 24 กิโลเมตร ถึง 72 กิโลเมตร รูปพรรณสัณฐานของเกาะไซปรัสมีลักษณะคล้ายกับนิ้วชี้ ที่ชี้ไปยังเมืองอันที่โอคในแคว้นซีเรีย ประเทศไซปรัสมีพื้นที่ทั้งหมดรวมกัน 9,146 ตารางกิโลเมตร  ประเทศสาธารณรัฐไซปรัส ไ

ด้รับเอกราชเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ค.ศ. 1960  และได้เข้าเป็นสมาชิกขององค์การสหประชาชาติในเดือนกันยายนปีเดียวกัน เมืองหลวงของประเทศคือกรุงนิโคเซีย

เกาะไซปรัสเป็นบ้านเกิดของบารนาบาสและได้พูดถึงเป็นครั้งแรกในพระคัมภีร์ภาคพันธสัญญาใหม่ (กิจการ 11:19-20)ที่หมายเหตุไว้ว่ามีบางคนที่มายังเมืองอันทีโอคจากเกาะไซปรัสและมาจากเมืองไซริน(ซึ่งเป็นเมืองเมืองหนึ่งในประเทศลิเบียแอฟริกาเหนือ)อัครสาวกเปาโลและบารนาบัสที่ลงเรือไปไปที่เกาะไซปรัสในการจาริกประกาศข่าวประเสริฐครั้งแรก ประมาณปีคศ 45(กิจการ 13:1-2) ท่านทั้งสองไปขึ้นบกที่เมืองซาลามิสซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของเกาะในขณะนั้น เมืองซาลามิสอยู่ห่างจากเมืองฟามากุสตาในปัจจุบันประมาณ 5 กิโลเมตร ตามตำนานเล่ากันว่าท่านบารนาบัสในพลีชีพด้วยความเชื่อของท่านที่เมืองซาลามิส  และโบสถ์ที่สร้างเป็นอนุสรณ์แก่ท่านก็อยู่ในเมืองซาลามิสที่เกาะไซปรัศ อัครสาวกเปาโลได้นำผู้ว่าราชเกาะชื่อเซอร์จิอุสเปาโลและหมอคาถาชื่อ เอลีมาสมาเป็นสาวกของพระเยซูในประวัติศาสตร์คริสตจักร คริสตจักร ณ เกาะไซปรัศได้ส่งผู้แทน 3 คน เข้าไปร่วมในสภาสังคายนาไนเซียเมื่อปี ค.ศ.325 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น