วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2562

Eric James Edgar Cox













แด่บิดาในความเชื่อของข้าพเจ้า
อาจารย์ อีริค ค้อกซ์

    อดีตมิชชี่นนารีในคณะ CIM และ OMF ประจำอยู่อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ท่านเกิดทึ่ Brighton, Sussex สหราชอาณาจักร เมื่อ 9 เมษายน 1909 จากไปอยู่กับพระเจ้าเมื่อ 2 เมษายน 1983 และร่างกายของท่านถูกฝังไว้ที่สุสานเมลิงเจอร์ เมโนไนท์เซเมททารี ในเมืองแลงแคสเตอร์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ในประเทศสหรัฐอเมริกา
   
อาจารย์ Eric James Edgar Cox เกิดในเมืองบริกตัน แคว้นซัสเซก บนชายฝั่งเกาะอังกฤษ เมื่อ 9 เมษายน 1909  บิดาชื่อจอห์น เค ค๊อกซ์  ท่านได้ออกทะเลเมื่ออายุ 15 ปี อีก 11 ปีต่อมาได้เป็นตำแหน่งหัวหน้า ด้วยคุณสมบัติการเป็นกัปตันมาสเตอร์มารีนเนอร์

เมื่ออาจารย์ ค๊อกซ์ อายุ 18 ปี ท่านหวนกลับสู่พระเจ้าที่ท่านรักสมัยเมื่อท่านยังเป็นเด็ก "พระเจ้าองค์เดียวกันที่ทรงดำเนินบนผิวทะเล และพระองค์ทรงช่วยข้าฯในมหาสมุทรแอตแลนติคอันเวิ้งว้าง" ท่านเป็นพยานว่า "ข้าฯได้รับการทรงนำให้วางใจในพระองค์ที่ทรงช่วยให้ข้าฯรอดจากความบาป"

ต่อมาภายหลัง หลังจากที่อาจารย์ค๊อกซ์ต่อสู้กับโจรสลัดบริเวณชายฝั่งประเทศจีน ท่านได้เป็นเพื่อนสนิทกับกอร์ดอนและอีวา เวลช์ มิชชั่นารีจากคณะไชน่าอินแลนด์มิชชั่นที่โรงเรียนของมิชชั่นนารีที่เมืองเชฟู บ้านเกิดของท่านที่เป็นเมืองท่า จากอิธิพลของมิชชั่นนารีทั้งสองคนบวกกับการอ่านชีวประวัติของฮัดซันเทเลอร์จบ 2 เล่ม ได้ท้าทายให้อาจารย์ค๊อกซ์รับการทรงเรียกเป็นมิชชั่นนารีและทำให้ท่านเลิกสนใจในการเป็นผู้บังคับการเรือและการเป็นศิษยาภิบาลในคริสตจักรเชิชอ๊อฟอิงแลนด์ และท่านกระหายที่จะรับใช้พระเจ้าในประเทศจีน   อาจารย์ค๊อกได้รับการออบรมให้เป็นมิชชั่นนารีเป็นเวลา 2 ปี และรับใช้ร่วมกับทีมเผยแผ่ในประเทศอังกฤษไปตามหมู่บ้านต่างๆพร้อมกับเต้นท์ในการประกาศข่าวแระเสริฐ หลังจากนั้นได้ไปเป็นมิชชั่นนารีในสังกัด China Inland Mission ใน ปี 1938 ท่านเริ่มเรียนภาษาจีน แต่ท่านต้องอพยพลี้ภัยในช่วงการเกิดสงครามและการทิ้งระเบิด

ต่อมาภายหลังกับภรรยาคนแรก  Grace (Liddell) จากรัฐไอโอว่า และลูกที่ยังเล็กอีก2 คน ทั้งสองคนได้สูญเสียทุกอย่างในห้วงเวลาแห่งความโกลาหล ทั้งสองท่านประจักษ์ว่า "พระเจ้าทรงเป็นผู้ประทานทุกสิ่้งที่ต้องการ"ในช่วงเกิดสงครามในประเทศจีน

เมื่อกลับมาพักผ่อนที่ประเทศสหรัฐฯเกิดการเปลี่ยนแปลงเมื่อเกรซเสียชีวิตอย่างกระทันหันในปี 1946 เมื่อลูกคนที่สามอายุได้เพียงไม่กี่เดือน ในบั้นปลายของอาจารย์ค๊อกซ์ในประเทศจีนท่านอยู่ตามลำพังในหมู่บ้านชาวลีซอในเมืองอัตสี แคว้นยูนาน ประเทศจีน

อาจารย์ค๊อกซ์ ได้แต่งงานกับเฮเลน มาเดร่าเมื่อ ปี 1951 ทั้งสองท่านทำงานกับชนเผ่าเมี้ยน(เย้า)ในภาคเหนือของประเทศไทยนาน 21 ปี ทั้่งสองมีลูก 3 คน และประสบความสำเร็จในการแปลพระคัมภีร์ภาคพันธสัญญาใหม่เป็นภาษาเมี้ยนและช่วยก่อตั้งคริสตจักรเมี้ยน

จากปี 1653-1960 ท่านและภรรยารับใช้ในศูนย์อพยพในช่วงเวลานั้นได้นำหัวหน้าหมู่บ้านเมี้ยนที่บ้านแม่สะลองเชียงรายให้กลับใจและมีหลายคนมารู้จักพระเจ้า ท่านยังมีโอกาสไปประกาศกับคนลาวด้วย

เฮเลนเกษียณอย่างสงบสุขเพื่อรอเวลากับลูกๆ ใหม่อีกครั้ง ลูกสาวชื่อเอลิซาเบธๆ เกิดในปี 2496 ในประเทศไทยและลูกชาย จอห์น ดีเกิดในปี 2499 เช่นเดียวกับในประเทศไทยและลูกชายของเธอชื่อ ปีเตอร์ ครอบครัว ค๊อกซ์ ออกจากการเกษียณอายุเพื่อดูแลผู้ลี้ภัยชาวเมี้ยนในอเมริกาเหนือเมื่อเกิดมะเร็ง หลังจากหลายเดือนของความทุกข์ทรมานอย่างอดทน หลายเดือนที่เขาไม่เคยล้มเหลวในการแสดงความสง่างามและความสุขที่เป็นลักษณะเฉพาะของเขา เอริค ก็กลับบ้านเพื่ออยู่กับองค์พระผู้เป็นเจ้าของเขาสวรรค์ เฮเลนยังคงอยู่ที่ Calvary Homes ในเมืองแลงคาสเตอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย เธอยังคงสื่อสารกับเพื่อนผู้สอนศาสนาต่อไป หัวใจของเธอยังคงอธิษฐานอ้อนวอนให้ผู้ปฏิบัติศาสนกิจในสนาม เมื่อถูกถามว่า 'คำแนะนำที่มีค่าที่สุดสำหรับผู้ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้สอนศาสนาคืออะไร' เธอตอบว่า “ให้การอธิษฐานมีความสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง”เอริค ค็อกซ์ วัย 74 ปีกลับบ้านไปอยู่กับพระเจ้าเมื่อวันที่ 2 เมษายน ค.ศ. 1983 เขาถูกฝังพร้อมกับเพื่อนสมาชิกสมาคมมิชชันนารีโพ้นทะเล (เดิมชื่อคณะเผยแผ่ China Inland) และคนงานที่สุสาน Mellinger Mennonite ในเมืองแลงคาสเตอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น