วันพฤหัสบดีที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2557

เพลิงบัลลัยกัลป์(The Holocaust)

เพลิงบัลลัยกัลป์(The Holocaust)

บทนำ

        เรื่องราวอันช๊อคโลกของการประหัตประหารฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่สร้างความสยดสยองและรอยด่างแห่งมนุษยชาติอันเป็นผลมาจากลัทธิชาตินิยมของเยอรมันภายใต้การนำของอด๊อฟฮิตเลอร์หัวหน้่าพรรคนาซีและผู้ประสาทการแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมัน โดยผมขอตั้งหัวข้อของบทความนี้ว่า "เพลิงบัลลัยกัลป์"ซึ่งมาจากคำว่า The Holocaust เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นประดุจนรกอเวจีที่เผาผลาญชีวิตของชาวยิวส์ไปประมาณ 6 ล้านคน

Diaspora

           หลัง ค.ศ.70  การเป็นกบฎของชาวยิวส์ต่อต้านการปกครองของรัฐบาลโรมันยังผลให้จักรพรรดิ์เวสปาเซียนมีพระบัญชาให้ไตตัสเป็นแม่ทัพยกกองทัพโีรมปิดล้อมกรุงเยรูซาเล็มจนชาวยิวส์ไม่สามารถเดินทางเข้าออกจากกรุงเยรูซาเล็มได้ ฟลาวิอุสโยซีฟัสนักประวัติศาสตร์ชาวยิวส์ได้ประมาณการว่านอกจากพระวิหารหลังที่สองถูกทำลายแล้ว ชาวยิวส์ถูกสังหารโดยกองทัพของโีรมันประมาณ 1.1 ล้านคน ในการนี้เวสปาเซียนได้ทำเหรียญเพื่อระลึกถึงชัยชนะของพระองค์(เหรียญนี้มีชื่อว่า "ยูเดียคาพตา"แปลว่า "การครอบครองดินแดนของชาวยิวส์")
          หลังจากปี ค.ศ.70 ชาวยิวส์ได้กระจัดกระจายไปทั่วภูมิภาคของย่านทะเลเมดิเตอร์เรเนียนซัดเซพเนจรเป็นคนไร้ถิ่นฐานบ้านเกิดและบ้างก็ถูกขายไปเป็นทาส และกระกระจายไปทั่วภูมิภาคที่อาณาจักรโรมันปกครองในแคว้นเอเซียไม่เนอร์ ยุโรป และ ในอาฟริกาเหนือ จนกาลเวลาผ่านไปนับพันกว่าปีชาวยิวส์ได้ตั้่งรกรากในยุโรปตะวันตกและยุโรปตะวันออก

การเรืองอำนาจของนาซีเยอรมัน

           
           การเรืองอำนาจของนาซีเยอรมันนั้นเริ่มต้นเมื่อ 30 มกราคม 1933 และสิ้่นสุดลงเมืื่อ 8 พฤษภาคม 1945 ใช้เวลาทั้งหมด 12 ปี  โดยประธานาธิบดีพอลวอนไฮเดนเบิก แห่งสหพันธรัฐเยอรมันได้แต่งตั้งให้อด๊อฟฮิตเลอร์หัวหน้าพรรคแรงงานชาตินิยม(NSDAP)เป็นผู้ประสาทการ หรือ อัครมหาเสนาบดีแห่งไรน์เยอรมันเผ่าอารยันซึ่งเป็นกลุ่มหนึ่งในเชื้อสายเยอรมันตามความเชื่อดาร์วินิสต์ทางสังคมหรือเผ่าพันธุ์นิยม, การต่อต้านชาวยิว สัญลักษณ์สวัสติกะของฝ่ายนาซี จะมีลักษณะทิศทางทางด้านขวา () หากสังเกตดูจะพบว่าเป็นรูปอักษรโรมันตัว S 2 ตัวซ้อนกัน ซึ่งย่อมาจากคำในภาษาเยอรมัน โดย S ตัวหนึ่งมาจากคำว่า "Stadt" แปลว่า บ้านเมือง และอีกตัวหนึ่งมาจากคำว่า "Sicherheit" แปลว่า ปลอดภัย
อุดมการณ์นาซีหลัก ประกอบไปด้วยความเป็นชาติหนึ่งเดียวของชาวเยอรมันทั้งทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และ วัฒนธรรม (collectivism, nationalism), ความเป็นยอดของมนุษย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น