วันอาทิตย์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2555

จารึกโรเสตตา

จารึก"โรเสตตา"แหล่งอารยะธรรมของโลกที่แสดงให้เห็นลำดับขั้นตอนแห่ง   ความเจริญของมนุุษยชาติ มีหลายแห่งด้วยกันเช่น ลุ่มแม่น้าฮวงโหของประเทศจีน ลุ่มแม่น้ำสินธุของประเทศอินเดีย ลุ่มแม่น้ำไนล์ของอียิปต์ และลุ่มแม่น้ำไทกริสและยูเฟรติสในดินแดนสมบูรณัฒจันทร์(พระจันทร์ครึ่งเสี้ยว)เหนืออ่าวเปอร์เซีย ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของชนเสมิติค เช่นชนชาติอิสราเอล
    ชนชาติอิสราเอลได้เดินทางเข้าไปอาศัยอยู่ในอาณาจักรอียิปต์ในยุคแรกในบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น่ำไนล์อันอุดมสมบูรณ์ พระคัมภีร์ไบเบิ้ลบันทึกว่ายาโคบและลูกหลานของเขาไปอาศัยอยู่ในเมืองโกเชน จนชนชาติอิสราเอลเกิดลูกหลานทวีคูณ และบางคนเป็นเจ้าใหญ่นายโตในแผ่นดินอียิปต์ เช่นโยเซฟ(ซาเฟนาทพาเนอา) ได้เป็นอภิรัฐมนตรี และ โมเสส ได้เป็นพระโอรสบุญธรรมของพระราชธิดาของฟาโรห์ต่อมาเผ่าฮิคโซสเข้่าปกครองอียิปต์ กษัตริย์อียิปต์รุ่นใหม่ ไม่รู้จักกับโยเซฟ จึงทำการข่มเหงชนชาติอิสราเิอลเยี่ยงกรรมกรทาสให้เหยียบดินเหนียวและปั้นอิฐ เืพื่อสร้างสถาปัตยกรรมอันยิ่งใหญ่เช่นพีรามิดต่่างๆ หลักฐานที่ยังคงหลงเหลือให้เราเห็นมาจนถึงยุคของเราคือมหาพีรามิดแห่งกีเซห์ มหาวิหารแห่งคานัค สฟิงค์ และ วิหารอาบูซิมเบล ความสำคัญของจารึกโรเสตตาคือการค้นพบกุญแจที่นำไปสู่การอ่านอักษรภาพของอียิปต์โบราณคืออักษร "เฮียโรกลิฟฟิค" ในแผ่นจารึกดังกล่าวมีการจารึกเป็น 3 ภาษาคือ  ภาษาเฮียโรกลิฟฟิค ภาษาโดเมติค และภาษากรีกโบราณโดยจารึกเป็นเรื่องราวเดียวกัน ภาษาเฮียโรกลิฟฟิคเป็นภาษาอียิปต์โบราณคำว่า "เฮียโรกลิฟฟิค"มีความหมายว่า "ศาสนาจารย์"คือนักบวชเท่านั้นที่สามารถในการเขียนอ่านได้ การค้นพบจารึกโีรเสตตาคือกุญแจไขไปสู่ปริศนาของอารยะธรรมอียิปต์โบราณกล่าวคือทำให้นักโบราณคดีสามารถอ่านอักษรภาพของอียิปต๋โบราณได้ เท่ากับว่านักโบราณดดีได้แว่นวิเศษที่จะอ่านจารึกในอุโมงค์ฝังศพได้ว่าหีบบรรจุพระศพของฟาโรห์พระองค์ไหน 
         บทความนี้ขอยกเกียรติและความดีแก่ผู้คนพบจารึกแผ่นนี้คือกองทัพฝรั่งเศษหรือกองทหารของนโปเลียน ขุดพบที่เมืองโรเสตตา(ปัจจุบันเมืองราชิด) เมื่อ 15 กรกฎาคม 1799 (หรือเมื่อ 213 ปีมาแล้ว)และผู้ที่สามมารถอ่านจารึกนี่ได้เป็นคนแรกคือท่านชองฟรองชัว ชามโปลิยอง ปัจจุบันจารึกโรเสตตาถูกเก็บไว้ที่บริทิขมิวเซียมประเทศอังกฤษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น